Cứ ngỡ đi cùng một con đường với nhiều người khác thì sẽ thành công,
ai ngờ
...
Sau tất cả, định hướng không đến từ đâu xa mà bắt đầu ngay từ cuộc sống
...
Chỉ biết ngồi lo sợ vì những điều chưa xảy ra ở tương lai thì chắc chắn không
thể giúp bạn có định hướng trong hiện tại
...
Hành trình tìm kiếm và chinh phục công việc mơ ước của bạn
Cập nhật các khối ngành đang có sự chuyển dịch và ngành nghề "lên ngôi" trong 5 năm tới
Nhiều cơ hội nghề nghiệp mới được chia sẻ trực tiếp bởi Doanh nghiệp
Cung cấp kỹ năng mà một Ứng viên tiềm năng cần có (Kỹ năng mềm và kỹ năng tuyển dụng)
Tư vấn chuyên sâu cùng
Doanh nghiệp tại 5 buổi tọa đàm trực tuyến và các hoạt
động khác
Nơi bạn tìm thấy kiến thức thực tế, trần trụi về những khối
ngành kinh tế, giúp bạn bước vào một thế giới thông tin mới với cơ hội nghề nghiệp mới trong
tương lai
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Si longus, levis; Hoc sic expositum dissimile est superiori. Ait enim se, si uratur, Quam hoc suave! dicturum. Nec vero alia sunt quaerenda contra
Trong các chiến dịch quảng cáo phục vụ marketing, Landing Page là một trang web đơn độc lập khác với website chính của bạn, với nội dung được thiết kế để phục vụ một mục tiêu duy nhất!
Cảm ơn bạn đã đăng kí để theo dõi Orientation Series. Chúc bạn nhanh chóng có được định hướng đúng đắn trên con đường sự nghiệp của mình.
Bước vào cánh cửa Đại học, mình cũng từng có khoảng thời gian mất định hướng như bao bạn khác. Bắt đầu hành trình sự nghiệp với ngành Marketing, mình đã tham gia nhiều hội thảo, làm account cho hãng phim và làm việc cho một start-up giáo dục nhưng đều nhanh chóng chán nản, cảm thấy bản thân không phù hợp.
Loay hoay vì mất định hướng, lỡ mất một kỳ học năm 2, mình tạm dừng việc làm. Trong thời gian đó, hầu như mình chỉ loanh quanh đi học và đi chơi cùng bạn bè. Không may, trong một chuyến đi Vũng Tàu, mình bị tai nạn; đến khi chứng kiến những giọt nước mắt của bố, mình mới nhận ra bản thân đang sống vô trách nhiệm với gia đình và chính bản thân mình. Từ đó, mình quyết tâm đi tìm định hướng phù hợp và tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề mình đang học.
Trong một lần nhìn thấy video quảng cáo tự động của Tiki, mình cảm thấy hứng thú với warehouse và muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Khác với lúc làm Marketing, mình luôn mang tâm trạng vui vẻ, phấn khởi khi tiếp xúc với warehouse và điều này khiến mình càng muốn gắn bó lâu dài với công việc. Sau tất cả, mình nhận ra rằng định hướng không đến từ đâu xa mà bắt đầu ngay từ cuộc sống.
Năm ba đại học, mình đã có một quyết định ảnh hưởng lớn đến cuộc đời. Mặc dù ngành học của mình thiên về kinh tế nhưng trong khoảng thời gian năm nhất, năm hai, mình đã có cơ hội tiếp xúc và học thêm về thiết kế sản phẩm. Dần dần, mình tìm thấy niềm vui trong các thiết kế của bản thân, đặc biệt là khi sản phẩm của mình mang đến giá trị cho những người xung quanh. Từ đó, mình quyết định tập trung vào tìm hiểu các kiến thức trong mảng product thay vì kiến thức chuyên ngành ở trên trường.
May mắn thay, mình được một người anh giới thiệu vị trí liên quan đến mảng UX/UI (User Experience/User Interface). Sau nhiều ngày suy nghĩ, mình quyết định thử thách bản thân với công việc này. Mình được bắt tay vào làm một sản phẩm, từ những bước thiết kế đầu tiên, cho đến khi nó được hoàn thành và đem đến giá trị thực. Mình cũng thực hiện một số dự án cá nhân, chia sẻ những kiến thức và sản phẩm của mình lên mạng xã hội một cách thường xuyên hơn. Mình cảm thấy hạnh phúc khi những sản phẩm của mình đem đến những giải pháp phục vụ nhu cầu của người dùng, làm cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn.
Khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa loay hoay với những "tiêu chuẩn định hướng" mà nhiều người đặt ra, mình nhận ra rằng, không có một cách đi cố định nào, quan trọng ở định hướng đó là khi bạn xác định được hướng đi của bản thân và đảm bảo mình đang đi đúng. Đối với bản thân, mình thấy biết ơn mình của lúc đó, đã không chịu đứng yên mà đã dám bước ra khỏi vòng an toàn và tìm được công việc phù hợp với chính mình.
Suốt 2 năm đầu Đại học mình đã loay hoay đi tìm định hướng cho bản thân. Mình không thích ngành mình học, mình không có hứng thú với ngành nào khác, cũng không có đam mê đặc biệt nào có thể phát triển thành một công việc mình có thể gắn bó lâu dài. "Thất vọng" và "lạc lối" chính xác là hai tính từ để miêu tả bản thân mình thời điểm đó.
Càng ngày, nhìn các bạn xung quanh càng có nhiều hướng đi rõ ràng, mình lại càng sốt ruột hơn, mình nhận ra mình cần ngừng việc đứng yên một chỗ lại. Bởi trong khi mọi người không ngừng phát triển đứng yên cũng có nghĩa là tụt lùi. Mình quyết định thử. Gần như mình đã làm hết cả các thể loại công việc: Sales, Marketing, HR. Mình cũng không ngại nhận các part-time thời vụ theo project hay ứng tuyển các vị trí cộng tác viên. Làm càng nhiều, mình càng hiểu bản thân rõ hơn, mình biết khả năng của mình đến đâu, mình thích gì và mình hợp với công việc nào.
Nhờ quá trình trải nghiệm ấy, mình đã tìm được một công việc Intern vào năm 3. Công việc hoàn toàn không liên quan đến ngành mình học nhưng mình vui vẻ và hài lòng với nó. Mỗi ngày mình ở công ty là một ngày mình được trải nghiệm những điều mới. Mình luôn cố gắng làm tốt nhất có thể những công việc được giao và nhận ra rằng cống hiến hết mình cho công việc yêu thích cũng là một điều hạnh phúc. Thiếu định hướng có lẽ không hoàn toàn xấu, nó giúp mình thử nhiều hơn và tìm ra con đường đúng nhất cho bản thân. Không có định hướng không đáng sợ, thiếu ý chí đi tìm định hướng mới đáng sợ.
Chuỗi bài viết cung cấp thông tin tổng quan về bối cảnh, đặc điểm, triển vọng của từng khối ngành, từ đó có kiến thức cơ bản về các khối ngành nói riêng, và toàn cảnh nền kinh tế nói chung
Trong các chiến dịch quảng cáo phục vụ marketing, Landing Page là một trang web đơn độc lập khác với website chính của bạn, với nội dung được thiết kế để phục vụ một mục tiêu duy nhất!
Case study phân tích hoạt động của một số Doanh nghiệp trong từng khối ngành
giúp bạn hiểu biết sâu hơn về các khối ngành và rèn luyện kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề.
Giao lưu và tương tác trực tiếp với diễn giả đến từ các Doanh nghiệp lớn thông
qua Webinar về từng khối ngành để hiểu hơn về hoạt động thực tế và thị trường tuyển dụng của khối ngành
đó, từ đó xác định đâu là lĩnh vực phù hợp với mình.
Chuỗi bài viết cung cấp thông tin tổng quan về bối cảnh, đặc điểm, triển vọng của từng khối ngành, từ đó có kiến thức cơ bản về các khối ngành nói riêng, và toàn cảnh nền kinh tế nói chung.
Case study phân tích hoạt động của một số Doanh nghiệp trong từng khối ngành
giúp bạn hiểu biết sâu hơn về các khối ngành và rèn luyện kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề.
This is a paragraph. Click here to add / edit your own text.
Khối ngành bán lẻ liên quan đến những hoạt động từ việc mua sản phẩm của các
nhà sản xuất, nhà bán buôn đến việc bán lại cho người tiêu dùng cuối cùng. Trong những năm gần đây,
thị trường này đang trở nên ngày càng sôi động tại Việt Nam do nước ta được đánh giá là một nơi có
quy mô dân số lớn, mức thu nhập bình quân đầu người gia tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng lớn. Trong
đó, tại thị trường thành thị đã diễn ra sự cạnh tranh giữa hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích,
chuỗi cửa hàng bán lẻ và thương mại điện tử lớn như hệ thống siêu thị BigC, chuỗi cửa hàng tiện ích
Circle K,.; còn tại thị trường nông thôn chứng kiến sự cạnh tranh chủ yếu đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ
truyền thống và hiện đại bao gồm các ngành hàng thời trang, ăn uống, đồ gia dụng.
Trong tương lai, đây sẽ là khối ngành chứng kiến tốc độ phát triển cao với những xu hướng
chính như thương mại điện tử, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng,.. Vậy làm sao để bạn biết thêm
về những điều đặc biệt đã được áp dụng trong các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn và cách nó
tác dụng lên cuộc sống của mỗi chúng ta; từ đó biết được liệu đó có phải khối ngành phù hợp cho
mình?
Hãy cùng theo dõi các hoạt động tiếp theo của Orientation series bạn nhé!
Các công ty khối ngành Logistics tập trung chủ yếu vào quá trình lên kế
hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên
nhiên liệu vật tư đầu vào và sản phẩm đầu ra từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.
Việt Nam
đang có thêm nhiều cơ hội trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực Đông Nam Á với việc mở
rộng cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý thuận lợi, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức đến từ việc cạnh
tranh với các đối thủ đến từ nước ngoài. Thêm vào đó thì với những xu hướng phát triển công nghệ,
khối ngành logistics được dự đoán sẽ đón chờ những thay đổi tích cực như sự áp dụng công nghệ AI và
Blockchain, tự động hóa, Big data và phân tích dữ liệu. Liệu bạn sẽ nhìn thấy những thay đổi của
lĩnh vực này trong tương lai như thế nào, hay chính bạn sẽ trở thành người tạo ra những đổi thay đó?
Hãy cùng theo dõi các hoạt động tiếp theo của Orientation series thôi nào!
Tài chính Ngân hàng là một ngành có lĩnh vực khá rộng, liên quan đến tất cả
các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông tiền tệ. Một số hoạt động chính của khối ngành này có thể
kể đến như tài chính doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, tài chính thuế và tài chính bảo
hiểm.
Đây là khối ngành có sự cạnh tranh cao đi kèm với những cơ hội mới để vươn ra khỏi phạm
vi lãnh thổ, mở rộng hoạt động và tạo dựng thương hiệu quốc tế nhờ sự phát triển của công nghệ và sự
ổn định chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng là những thách thức lớn đến từ các ảnh hưởng của đại
dịch Covid 19, các cuộc chiến thương mại và diễn biến chính trị. Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng
và chứng kiến nhiều sự đổi thay của khối ngành Tài chính Ngân hàng. Những đổi thay này là gì, làm
sao để chuẩn bị cho bản thân và chắc chắn rằng mình đủ khả năng đáp ứng những thách thức của khối
ngành này?
Hãy cùng theo dõi các hoạt động tiếp theo của Orientation Series ngay nào!
Khối ngành Công nghệ liên quan đến việc vận dụng kiến thức khoa học và kỹ
thuật để cải tiến chất lượng sản phẩm và quá trình sản xuất, trong khi khối ngành Tư vấn tập trung
vào việc cung cấp các dịch vụ tư vấn như tư vấn chiến lược (management consulting), tư vấn công nghệ
thông tin (IT consulting), tư vấn điện tử (e-consulting) và tư vấn nhân lực (human resources
consulting).
Đây là những khối ngành khá mới lạ đối với sinh viên kinh tế nhưng đồng thời
cũng là cơ hội giúp bạn học hỏi thêm về những kiến thức, kỹ năng mới cần thiết trong kỷ nguyên số,
và biết đâu bạn sẽ tìm được sự nghiệp lý tưởng cho mình sau khi biết thêm về hai khối ngành này thì
sao nhỉ?
Hãy cùng khám phá qua Orientation series nhé!
FMCG là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng
tiêu dùng nhanh). Ngành hàng này bao gồm toàn bộ các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong
cuộc sống của con người, bao gồm các sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, hàng chăm sóc cá nhân,
các sản phẩm dùng trong vệ sinh và giặt ủi,.. Mỗi công ty thường có đa dạng các ngành hàng và sản
phẩm, trong khi đó mỗi ngành hàng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm. Khối ngành này ở
Việt Nam đã có sự phát triển nhanh và đánh dấu hoạt động hiệu quả của nhiều công ty đa quốc gia như
P&G, Unilever, Coca Cola, Pepsico,..
Liệu đâu sẽ là những dự đoán chính xác về triển vọng
và các xu hướng cho khối ngành này? Làm sao để biết mình có phù hợp và có khả năng phát triển trong
các công ty FMCG không? Hãy cùng theo dõi các hoạt động tiếp theo của Orientation Series thôi nào!
Chuyên mục định hướng nghề nghiệp theo từng ngành nghề đặc trưng của từng lĩnh
vực, với diễn giả đến từ các doanh nghiệp lớn giúp sinh viên có được những "insight" chất lượng cho quá
trình định hướng sự nghiệp.